Wednesday, 13/11/2019 - 07:47|
Trường TH Lê Hồng Phong chào mừng năm học mới 2019-2020!

Trường TH Lê Hồng Phong phát triển năng lực học sinh bằng phong trào học sinh tự quản

Giáo dục tiểu học là một chương trình mang tính tổng thể, được xây dựng và thực hiện một cách khoa học và đậm chất nhân văn đang được thực hiện một cách hiệu quả trong giáo dục tiểu học tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong – Thành phố Bắc Giang – Tỉnh Bắc Giang. Không những trang bị cho các con những kiến thức văn hoá, mà còn trang bị cho các con sự tự tin trong giáo tiếp, tự lập trong từng hoạt động và sáng tạo trong cuộc sống.

Một trong những hoạt động giáo dục quan trọng đó là phong trào học sinh tự quản, lớp học tự quản. Mặt khác, hoạt động của Hội đồng tự quản học sinh là sự làm quen, giai đoạn ban đầu để học sinh hướng tới trở thành người công dân tốt của xã hội dân chủ tương lai. Quan điểm giáo dục khoa học mới, hãy mở rộng cửa trường, đưa học sinh sớm hòa nhập với xã hội, phải coi nhà trường như “xã hội” thu nhỏ, trong đó học sinh là những công dân làm chủ “xã hội” của mình. Quyền, trách nhiệm, bổn phận của công dân, được học sinh thực thi ngay trong trường, lớp, với sự hỗ trợ thường xuyên của Hội đồng tự quản học sinh.

Học sinh học thông qua các hoạt động, các em được giao tiếp đa chiều với các bạn, cô giáo với môi trường lớp học và các công cụ hỗ trợ học tập trong lớp. Lớp học này khác với lớp học truyền thống (học sinh chủ yếu thiên về ngồi nghe giảng, thụ động và làm theo những gì thày cô đã chuẩn bị, truyền tải kiến thức sẵn có cho các em). Hội đồng tự quản là một tổ chức của học sinh, do học sinh thành lập ở từng lớp, dưới sự hướng dẫn của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh. Hội đồng tự quản và các Ban chuyên trách được thành lập theo một quy trình dân chủ và tự nguyện do các em học sinh tự đứng ra tổ chức, tự điều hành và phục vụ lợi ích học tập, giáo dục cho chính các em. Hội đồng tự quản là một biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ trong quá trình học tập, giáo dục. Học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tham gia, hợp tác trong các hoạt động ở lớp, trường.

Lớp học tự quản

Sự gắn kết giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh cùng tập thể lớp học

Sự gắn kết giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh là điều rất quan trong, qua đó giáo viên có thể hiểu rõ một cách cụ thể hơn về tính cách và năng lực của từng con trong lớp. Do đó giáo viên sẽ dễ dàng định hướng cho Hội đồng tự quản trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động một cách tỉ mỉ, chi tiết đến từng học sinh trong mỗi hoạt động của lớp, của trường.

Hội đồng tự quản xây dựng kế hoạch cùng với sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm

Ngay sau khi đã có kế hoạch cụ thể, thì cũng là lúc Hội đồng tự quản và tập thể lớp học bắt đầu thực hiện một cách dân chủ, hiệu quả, vui khoẻ, bổ ích. Từ giờ truy bài đầu giờ lên lớp, đến các hoạt động ngoài giờ lên lớp như các chương trình văn nghệ tự biên tự diễn, các trò chơi dân gian …

Hội đồng tự quản hướng dẫn các bạn truy bài đầu giờ

Tự giác học bài một cách đầy tự tin

Lên kế hoạch Văn nghệ ngoại khoá

Tiểu phẩm tươi vui và bổ ích

Cùng hát cho nhau nghe

Quán triệt tinh thần cùng tham dự

Hướng dẫn các trò chơi dân gian

Nghiêm túc trước giờ lên lớp

Qua các hoạt động của Hội đồng tự quản cho thấy, học sinh có những tiến bộ rõ rệt về khả năng tự ý thức, lòng tự trọng, tính tự tin, khả năng điều hành, mạnh dạn và tự tin, sáng tạo cũng như các hành vi cư xử khác, biết tôn trọng và thể hiện sự bình đẳng giữa học sinh nam và học sinh nữ. Hội đồng tự quản từng bước hỗ trợ hiệu quả cho thày cô trong việc tổ chức các hoạt động học tập và phát triển học sinh trong lớp. Học sinh và cha mẹ các em không chịu áp lực và thực sự vui vẻ, phấn khởi khi được tham gia Hội đồng tự quản. Điều này đã làm nổi bật lên được sự đúng đắn và cần thiết mà Ban giám hiệu và các thầy cô giáo Trường Tiểu học Lê Hồng Phong – Thành phố Bắc Giang –Tỉnh Bắc Giang đã và đang thực hiện một cách hiệu quả, không những trang bị cho các con những kiến thức văn hoá, mà còn trang bị cho các con sự tự tin trong giáo tiếp, tự lập trong từng hoạt động và sáng tạo trong cuộc sống, đó là hành trang vô giá đang được các thầy cô trang bị từng ngày, từng giờ cho từng học sinh thân yêu của mình.

 

                                                                         ---------Lạc Thị Hạnh - Giáo viên lớp 2E--------

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 12
Hôm qua : 173
Tháng 11 : 1.914
Năm 2019 : 34.710